“Vua tiền cổ” xứ kinh bắc và kho báu 6 tấn tiền cổ

“Vua tiền cổ” xứ kinh bắc và kho báu 6 tấn tiền cổ

Được mệnh danh là “vua tiền cổ” bởi người đàn ông này sở hữu cả một kho tiền cổ vô cùng phong phú và có giá trị nặng đến 6 tấn.

Kho tiền cổ giá trị không tính được bằng… tiền

Người sưu tầm tiền cổ thì không ít, cũng có những người sưu tầm với giá trị đến cả trăm triệu. Nhưng người sưu tầm được cả tấn tiền cổ như anh Nguyễn Văn Thạo (TP Bắc Ninh) thì chẳng mấy ai làm được. Bộ tiền của anh như một cuốn trải dài theo dòng chảy lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam. Chẳng thế mà người ta vẫn gọi anh là “ông vua tiền cổ” đất Kinh Bắc.
Anh Nguyễn Văn Thạo – ông vua tiền cổ xứ Bắc
Trong kho tàng 6 tấn tiền cổ, có chum tiền cổ mà anhThạo phải đổi bằng cả nhiều cây vàng, thậm chí cả cuốn sổ đỏ nhưng cũng có chum nặng cả tạ lại có duyên mà không mất đồng nào để mua.
Không chỉ có số lượng tiền khổng lồ hơn 6 tấn mà ông còn có những bộ sưu tập độc đáo khác.Anh Thạo có cả kho tàng gồm nhiều bộ sưu tập những chum tiền độc lạ và đẹp nhất Việt Nam. Nhiều chum tiền xu đủ các loại được khai phá từ nhiều vùng đất tương ứng với các triều đại khác nhau.
Suốt quá trình hơn 20 năm săn tìm, sưu tập thứ tiền kim loại gỉ màu ấy đến giờ đây trong bộ sưu tập của ông có trên 6 tấn tiền xu cổ đủ các loại mệnh giá của từng triều từ thời nhà Đinh tới thời Bảo Đại, đời vua thời kỳ phong kiến cuối cùng.
Bộ sưu tập của ông Thạo được thống kê có đầy đủ các mệnh giá tiền theo dòng chảy lịch sử Việt Nam từ những đồng tiền đầu tiên Thái Bình Hưng Bảo của triều đại nhà Đinh (968 – 980) đến đồng tiền Bảo Đại Thông Bảo của vua Bảo đại triều nhà Nguyễn (1926 – 1945), ông vua cuối cùng của thời kỳ phong kiến Việt Nam.
Ngoài ra, bộ sưu tập của nhà sưu tầm Nguyễn Văn Thạo còn có bộ tiền giấy qua các thời kỳ kháng chiến chống Pháp, thời kỳ chống Mỹ và bộ tiền thẻ, tiền thỏi bằng vàng, bạc quý giá khác.
Mới đây, tổ chức kỷ lục Việt Nam đã đề xuất kỷ lục “Người giữ và bảo vệ kho tiền cổ lớn nhất Việt Nam qua các thế kỷ” cho ông Nguyễn Văn Thạo (49 tuổi, trú ở Bắc Ninh).
Một chum tiền lục giác nguyên khối sau khi được khai quật được đặt lên trên lưng một con rùa được tác bằng gỗ đinh hương.

Hành trình tích cóp kho báu của ông vua tiền cổ

Niềm đam mê tiền cổ quá lớn, đầu những năm thập niên 90, Nguyễn Văn Thạo đã quyết định bỏ nghề thủy lợi để một mình rong ruổi khắp hang cùng ngõ hẻm trong các bản làng người dân tộc. Khắp các tỉnh Tây Bắc và các tỉnh Đông Bắc chưa có nơi nào anh chưa đặt chân qua.

Với mỗi chum tiền cổ là một hành trình rong ruổi khắp các hang cùng ngõ hẻm, trong các bản làng người dân tộc. Mỗi hành trình đều để lại cho ông “vua tiền cổ” xứ kinh bắc ấy những kỉ niệm khó phai.
Để có được bộ sưu tập đồ sộ hiện nay, ông đã trải qua không ít khó khăn: “Bao nhiêu tiền lương của đôi vợ chồng hồi đó đều đổ dồn vào những đồng xu được bới lên từ đất. Thậm chí có đận còn cắm cả sổ đỏ để lấy tiền chỉ để mua vài chum tiền cổ”, anh Thạo kể lại.
Ngoài tiền xu cổ, anh Thạo còn sở hữu bộ sưu tập tiền giấy
Nhưng cũng có những chum nặng gần 100kg nhưng ông không mất một đồng nào để mua mà chỉ đổi bằng túi cá mắm mặn với vị già làng người Mông.
Với mong muốn lưu giữ những nét văn hóa thể hiện trên các đồng tiền qua các triều đại cho thế hệ sau được hiểu sâu hơn về lịch sử đất nước. Hễ có tiếng ở đâu phát hiện tiền cổ, ông đều có mặt để xem và thu mua. Sau khi mua được về nhà với những chum lành lặn ông trau chuốt cẩn thận tránh bị vỡ sau đó cất gọn vào một góc nhà tránh va đập.
Sau hơn 20 năm tìm kiếm, sưu tầm, ông vua tiền cổ này đã sở hữu một khối lượng tiền cổ khổng lồ nặng gần 6 tấn. Anh Thạo chia sẻ: “Dự định sắp tới tôi sẽ hiến tặng một số mẫu tiền quý hiếm để trưng bày ở Bảo tàng tiền cổ Việt Nam khi bảo tàng này hoàn thành”.

Previous
Next Post »