Phong bao lì xì Tết: không chỉ là mừng tuổi

Phong bao lì xì Tết: không chỉ là mừng tuổi

Văn hóa tặng lì xì mỗi dịp tết đến xuân là đặc trưng của nhiều nước Châu Á trong đó có Việt Nam. Phong bao lì xì Tết chỉ đựng số tiền nhỏ tượng trưng lời chúc may mắn, bình an đến người nhận. Không chỉ mang ý nghĩa mừng tuổi mới, phong bao lì xì tết còn mang nhiều ý nghĩa hơn chúng ta từng biết.
Ý nghĩa của tiền lì xì tết là gì?

Phong bao lì xì tết ra đời như thế nào?

Phong bao lì xì tết là những chiếc phong bì nhỏ thường mang màu đỏ thắm, trang trí màu vàng son rực rỡ để mừng tuổi trẻ em trong dịp tết.
Có rất nhiều truyền thuyết liên quan đến phong tục lì xì năm mới, nhưng hầu hết đều cho rằng Trung Quốc là nơi bắt nguồn tục lì xì. Tiêu biểu nhất là câu chuyện về những yêu ma ở Đông Hải sẽ gõ vào đầu đứa trẻ làm chúng giật mình, khóc thét và sốt vào đêm giao thừa- đêm tối đen nhất năm. Biết chuyện, 8 vị tiên liền hóa thành 8 đồng tiền và được cha mẹ lũ trẻ gói vào tấm vải đỏ đặt dưới gối. Những đồng tiền lóe lên khi yêu quái đến khiến nó sợ hãi bỏ chạy.

Tiền được bọc trong các phong bao lì xì giúp xua đuổi tà ma đem may mắn đến
Từ đó, cứ Tết đến là người ta lại bỏ tiền vào trong những cái túi màu đỏ tặng cho trẻ con, hy vọng chúng được thần linh bảo hộ luôn khỏe mạnh và may mắn. Từ đó phong bao lì xì tết được ra đời.

Hay một lí giải khác cho rằng tiền lì xì được biến thể từ tục “đặt áp tế tiền” – những đồng tiền được xâu bằng chỉ đỏ, buộc lại theo hình con rồng hoặc thanh kiếm để ở giường hoặc nôi có thể ngăn cản tà ma và bảo vệ giấc ngủ cho trẻ nhỏ. Những đồng xu ấy sau này được chuyển sang bọc trong giấy đỏ rồi phong bì đỏ như phong tục ngày nay.

Ý nghĩa của phong bao lì xì tết

Với người Việt mình, tết đến là dịp để sum vầy. Ông mà lì xì cho con cháu mang ý nghĩa để phúc cho, để con cháu luôn được khỏe mạnh và chóng lớn. Con cháu mừng tuổi ông bà cầu chúc ông bà sống lâu khỏe mạnh. Sự sẻ chia và cầu chúc may mắn, sức khỏe và tài lộc gói gọn trong chiếc phong bao lì xì tết. Theo đó cả người nhận và tặng phong bao lì xì đều gặp những điều tốt lành trong năm mới.

Ý nghĩa của phong bao lì xì Tết không nằm ở số tiền mừng bên trong. Tiền lì xì tết thường không cần quá giá trị nhưng rất đa dạng. Thường người ta sử dụng những tờ tiền mới để mừng tuổi tượng trưng cho sự mới mẻ, tinh khôi, một khởi đầu mới.
Hay là những đồng tiền có ý nghĩa như tiền seri đẹp, tiền xưa, tiền 2 USD biểu tượng cho may mắn,…
Chiếc phong bao lì xì Tết còn tượng trưng cho sự kín đáo, không muốn người nhận có sự so bì, tị nạnh.

Những điều thú vị về phong bao lì xì tết



Ban đầu, lì xì chỉ dành cho trẻ nhỏ. Ngày nay, người ta trao cho những phong bao lì xì cho bất cứ người thân hay bạn bè đồng nghiệp nào mình yêu quý. Khi đó phong bao lì xì còn có ý nghĩa chúc sức khỏe, thành đạt, hạnh phúc, thể hiện qua những câu chúc trên bao lì xì như “Hòa gia bình an”, “Kim ngọc mãn đường”, “Vạn sự như ý”…
Có nhiều quy tắc trong việc trao tặng phong bao lì xì tết. Một ví dụ điển hình là chỉ được đút những tờ tiền đẹp và nguyên vẹn vào đó. Bởi tiền còn nguyên vẹn và mới nhất có thể mới mang đầy đủ ý nghĩa may mắn.
Người ta sẽ dùng cả hai tay để trao và nhận lì xì; không bóc khi người tặng vẫn có mặt ở đó.
Tiền được dùng làm tiền lì xì ngày nay không chỉ còn là tiền mới nữa. Ngày nay người ta để nhiều loại tiền rất đặc biệt trong phong bao lì xì tết. Những loại tiền như tiền xưa Việt Nam, tiền 2 USD may mắntiền thế giới độc đáo hay thậm chí còn có hình thức gửi phong bao lì xì online…
Phong bao lì xì Tết mang nhiều ý nghĩa hơn là việc mừng cho người nhận thêm tuổi mới. Dẫu là ý nghĩa tinh thần hay vật chất thì đây cũng là một nét văn hóa rất đáng trân trọng.

Previous
Next Post »