7 sự thật thú vị về TIỀN không phải ai cũng biết.

7 sự thật thú vị về TIỀN không phải ai cũng biết.

Tiền là thứ chúng ta cần mỗi ngày để trao đổi, cất trữ và cả sưu tầm tiền. Thế nhưng ít ai biết được những sự thật đằng sau đồng tiền mà nhân loại đang sử dụng và thèm muốn. Cùng shoptien.vn dạo qua thế giới tiền và điểm lại 7 sự thật thú vị về TIỀN.


1.Tiền ra đời như thế nào?


Kể từ khi con người biết sử dụng công cụ lao động, lượng của cải vật chất làm ra tăng đột biến, nhu cầu trao đổi hàng hóa cũng tăng theo, điều này dẫn đến đòi hỏi bức thiết về một vật ngang giá chung có giá trị và có thể mang ra trao đổi lấy bất kì vật nào ta cần. Và thế là, tiền ra đời.

2.“Tiền” thật sự rất bẩn


Một sự thật thú vị về tiền mà có lẽ bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng lượng virus cúm trú ngụ trên những tờ tiền mà các bạn hít hà mỗi ngày có thể truyền sang một người khỏe mạnh trong vòng 2 tuần. Các nhà khoa học cho biết, trên hàng nghìn mẫu tiền được thu thập ngẫu nhiên còn có cả dấu vết của vi trùng tụ huyết cầu, cocaine và thậm chí cả phân người.

3. Tiền giấy KHÔNG ĐƯỢC làm từ giấy


Trên thực tế, thứ mà chúng ta hay gọi là tiền giấy ví dụ như tờ 5.000 đồng hay những đồng đô la cũng không được làm từ giấy. Chúng là hỗn hợp của 25% cotton và 75% vải lanh. Thứ hỗn hợp này bền hơn bất kì loại giấy nào bạn có thể tìm được.

4. Những tờ tiền đứng thứ nhất

Có một sự thật thú vị về tiền mà lâu nay chúng ta vẫn lầm tưởng. Đồng tiền có mệnh giá cao nhất thế giới không phải là đồng 100.000.000.000.000 của Zimbabwe, cũng không phải là đồng 100.000.000.000.000.000.000 Pengo của Hungary mà là đồng 500 tỷ tỷ Dinara của Nam Tư cũ. Những kì tích kinh dị  trên có được là xuất phát từ lạm phát tăng khủng khiếp của đất nước.
Tờ tiền giữ ngôi vương ở mệnh giá lớn nhất
Đồng tiền xu được làm từ kim loại lớn nhất thế giới thuộc về 1 đồng vàng của Úc với hình ảnh nữ hoàng Elizabeth đệ nhị ở một mặt và hình con kanguru ở mặt kia. Đồng vàng này được làm hoàn toàn từ vàng 999 và nặng đúng 1 tấn. Ở thời điểm được ra mắt năm 2011, đồng tiền này có giá trị 60 triệu USD. Còn đồng tiền xu không làm từ kim loại lớn nhất thế giới thuộc về đồng tiền đá nặng đến 4 tấn của người dân đảo Yap ở phần trên.
Người dân đảo Yap ở Thái Bình Dương thích xài tiền làm từ đá.Với nhiều hòn có kích thước từ 1,5 đến 6m và cân nặng lên tới 4 tấn.

Tờ tiền giấy có kích thước gần lớn nhất thế giới là tờ 100.000 Peso Philippin phát hành năm 1998 có kích thước của 1 tờ…A4. Còn tờ tiền giấy có giá trị lớn nhất cũng có kích thước  khủng bố nhất chính là tờ Tờ tiền Titan 100 triệu Bảng của Ngân hàng Anh. Với kích thước to hơn cả 1 tờ A4. Tiền này Ngân hàng Anh quốc dùng trong các giao dịch với Ngân hàng Scotland và Bắc Ireland.
Tờ tiền Titan 100 triệu Bảng Anh
Đồng tiền đắt nhất thế giới là đồng Dinar của Kuwait. Một Dinar có giá vào khoảng 3,5 USD vào khoảng hơn 70.000 VNĐ.
Bạn muốn sở hữu tờ tiền nào trong số những loại tiền này?

5. Tiền Mỹ không của người Mỹ

Thông thường thì tiền nước nào, nước ấy tiêu. Tuy nhiên, với sự lớn mạnh về mặt kinh tế, những đồng Đô la Mỹ vẫn được mặc định là đồng tiền quốc tế và được chấp nhận thanh toán ở hầu hết các nơi trên toàn thế giới. Tiền đô la mỹ đã trở thành tiền được cất giữ bởi nhiều quốc gia thậm chí là của cả các gia đình. Vì thế nên 65% lượng đô la Mỹ đang nằm ở ngoài biên giới quốc gia này.

6. Đồng tiền “ thú vị” nhất

Trong top 7 sự thật thú vị về tiền ngày hôm nay, có lẽ loại tiền thú vị nhất là đồng Notgeld – đồng tiền được Đức và Áo gấp rút in ấn sau chiến tranh thế giới thứ nhất. Bản thân từ Notgeld trong tiếng Đức cũng có nghĩa là đồng tiền khẩn cấp hay đồng tiền cần thiết. Thuy nhiên thay vì in hình các vĩ nhân hay lãnh tụ.  Thứ duy nhất nằm trên tờ tiền này là một con lừa vừa gặm cỏ vừa…ị.

7. Người có chân dung được in nhiều nhất trên tiền

Từ Australia tới Trinidad và Tobago, chân dung của Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị ngự trị trên đồng tiền của 33 quốc gia khác nhau – nhiều hơn bất cứ một nhân vật nào. Canada là nước đầu tiên in chân dung của Nữ hoàng Elizabeth lên đồng tiền vào năm 1935, khi Nữ hoàng còn là công chúa lên 9 tuổi.
Theo thời gian, 26 chân dung khác nhau của Nữ hoàng Anh đã được sử dụng trên đồng Bảng Anh cũng như đồng tiền của các thuộc địa, lãnh địa và vùng lãnh thổ của nước này. Một số nước thích sử dụng chân dung của Nữ hoàng trong trang phục hoàng gia lộng lẫy, một số khác thích chân dung giản đơn. Nhiều nước “cập nhật” chân dung của Nữ hoàng theo độ tuổi, trong khi nhiều nước chỉ thích dùng chân dung của Nữ hoàng khi còn trẻ.

Trên đây là top 7 sự thật thú vị về tiền được tổng hợp bởi Shoptien.vn. Thế giới tiền tệ có rất nhiều điều li kỳ và thú vị để chúng ta khám phá. Nếu bạn biết những điều thú vị về tiền khác, hãy chia sẻ cùng chúng tôi nhé!
Previous
Next Post »